BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------------------------------------------------------
CUỘC THI XÂY DỰNG THIẾT BỊ DẠY HỌC SỐ LẦN THỨ NHẤT
BẢN MÔ TẢ THIẾT BỊ DẠY HỌC SỐ
Tên thiết bị dạy học số:
“Sơ đồ các hoạt
động xử lí thông tin của máy tính”
Môn: Tin
học 6.
(Bộ sách
Kết nối tri thức với cuộc sống)
Tên tác giả: Kim Thị Dung
Email: kimdung1983nd@gmail.com
Đơn vị: Trường THCS Hải
Phương, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định
Tháng 8 năm 2022
BẢN MÔ TẢ THIẾT BỊ DẠY HỌC SỐ
Tên thiết bị dạy học số:
“Sơ đồ các hoạt
động xử lí thông tin của máy tính”
Môn: Tin học 6. (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc
sống)
Tên tác giả: Kim Thị Dung
Email: kimdung1983nd@gmail.com
Đơn vị: Trường THCS Hải Phương, huyện Hải Hậu, tỉnh
Nam Định
I. Thông tin về thiết bị
Nhằm mục đích xây dựng thiết
bị dạy học ứng dụng để nâng cao chất lượng dạy và học. Giúp học sinh tiếp cận
kiến thức một cách trực quan, sinh động tôi đã thiết kế sản phẩm “Sơ đồ các hoạt động xử lí
thông tin của máy tính”. Sản phẩm áp
dụng trong khi dạy và học bài 2. Xử lí thông tin – Bộ sách Kết nối tri thức với
cuộc sống.
Sản phẩm được thực hiện bằng phần mềm Avina Authoring Tools, được xuất
bản theo chuẩn HTML5.
Sản phẩm do
tôi tự làm, được tạo thêm các hiệu ứng, điều chỉnh các lớp và liên kết, có tính tương tác với người học. Học
sinh có thể quan sát sơ đồ, đồng thời nghe giải thích hoạt động xử lí thông tin
của máy tính. Đặc biệt học sinh có thể nhấn vào tên thành phần để tìm hiểu thêm
về thành phần đó. Học sinh có thể thao tác nhiều lần để dễ nhớ, dễ hiểu, nhớ
lâu hơn. Sản phẩm có nội dung kiến thức và các bài tập tương tác giúp học sinh
luyện tập kiến thức, tính tương tác giúp học sinh thích thú, nhớ bài lâu hơn.
II. MÔ TẢ SẢN PHẨM DỰ THI
Sản phẩm được thiết kế trên phần mềm Avina Authoring
Tools 2022. Sản phẩm gồm có các trang cụ thể như sau:
HÌNH ẢNH MINH
HỌA
|
HƯỚNG DẪN SỬ
DỤNG
|
Trang 1

|
Giới thiệu về sản phẩm,
tác giả của sản phầm.
|
Trang 2:

|
Trang So đồ các hoạt động xut lí thông tin của máy
tính.
Trên sơ đồ có chèn thêm
âm thanh giải thích.
Tên các
thành phần của máy tính được thiết kế có tính tương tác. Học sinh quan sát sơ
đồ, đồng thời được nghe giải thích hoạt động của sơ đồ. Tên thành phần được
liên kết với phần nội dung của thành phần đó.
Học sinh có
thể thực hiện nhiều lần để luyện tập, ghi nhớ, khắc sâu kiến thức.
|
Trang 3:

|
Bài tập 1 trắc nghiệm
tương tác
|
Trang 4:

|
Bài tập 2. Trắc nghiệm
tương tác.
|
Trang 5


|
Trang 5. Nhấn vào 1 hoạt
động để tìm hiểu ví dụ gợi ý về hoạt động đó.
|
Trang 6

|
Nhận xét về
hiệu quả xử lí thông tin của máy tính
|
Trang 7

|
Nội dung kiến thức mới
cần ghi nhớ
|
III. Tính ứng dụng và thực tiễn trong
dạy và học
- Sơ đồ rất
thích hợp với yêu cầu cần đạt của bài học.
- Sản phẩm có
tính tương tác với người học.
- Áp dụng được
cho giáo viên khi giảng dạy và học sinh tự học.
Khi tiến hành
tôi yêu cầu học sinh tìm hiểu trước bài ở nhà. Đến giờ học, học sinh trình bày
trước lớp. Sau đó tôi cho học sinh tương tác trên sơ đồ và các trang nội dung.
Như vậy sẽ giúp học sinh được luyện tập nhiều lần, nhớ lâu hơn các kiến thức
của bài.
- Ý tưởng có
thể áp dụng cho các chủ đề khác, môn khác.
- Có thể sử
dụng linh hoạt với các phương pháp giảng dạy khác nhau.
Sản phẩm được
xuất bản dạng HTML 5 nên sử dụng được trên máy tính, điện thoại, máy tính bảng
kết nối Internet.
|
Hải Hậu, ngày
06 tháng 8 năm 2022
Tác giả
Kim Thị Dung
|